Bưu điện tỉnh với mục tiêu dịch vụ bưu chính số

Chủ nhật - 09/10/2022 09:39 219 0
Triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20.9.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XX) về chuyển đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bưu điện tỉnh đang tích cực chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số.
Bưu điện tỉnh với mục tiêu dịch vụ bưu chính số

Ông Lương Tấn Hiếu, Trưởng Phòng Kế hoạch kinh doanh, Bưu điện tỉnh, cho biết: Hiện nay, Bưu điện tỉnh cung cấp dịch vụ bưu chính công ích và kinh doanh với 3 lĩnh vực trụ cột, gồm bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông.

Trong lĩnh vực bưu chính công ích, đầu năm 2022 đến nay, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công, UBND các cấp triển khai tiếp nhận gần 8.000 hồ sơ và chuyển trả hơn 25.000 kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Với mạng lưới điểm phục vụ và mạng lưới vận chuyển đến cấp xã, Bưu điện tỉnh đã đổi mới tổ chức sản xuất, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ mua hàng trực tuyến và thanh toán điện tử như hiện nay, đơn vị cũng tích cực triển khai các ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành nội bộ, sử dụng, tận dụng tối ưu công năng các phần mềm, thiết bị công nghệ thông minh trong cung cấp dịch vụ và tham gia vào chuyển đổi số trong lĩnh vực bưu chính.

“Đến nay, trong toàn tỉnh, Bưu điện tỉnh đã triển khai 133/164 điểm phục vụ có phát sinh dịch vụ hành chính công, trong đó các điểm phục vụ đều hỗ trợ người dân tạo tài khoản và thực hiện các dịch vụ công trên môi trường mạng; góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết qua mức độ 3, mức độ 4. Ngoài ra, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, nhân viên bưu điện còn hỗ trợ thực hiện thanh toán nộp lệ phí trực tuyến ở các lĩnh vực, như: Cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp chứng chỉ hành nghề dược, khám chữa bệnh, cấp chứng chỉ hành nghề thú y, giấy phép khai thác thủy sản…”, bà Nguyễn Thị Giang, Phó trưởng Phòng Kế hoạch kinh doanh, Bưu điện tỉnh, cho hay.

Nhân viên Bưu điện tỉnh tiếp nhận và chuyển trả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Ảnh: T.LỢI

Đăng ký nhận kết quả giải quyết thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ bưu chính công ích, anh Trần Văn Tài, ở xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) được nhân viên bưu điện chuyển tới tận nhà chỉ sau một ngày khi cơ quan nhà nước giải quyết xong thủ tục hành chính.

“Trước đây, mỗi khi đi làm một số giấy tờ, tôi phải đi lại nhiều lần để lấy kết quả. Giờ có dịch vụ bưu chính công ích của bưu điện, tôi thấy khá tiện lợi khi chỉ cần đăng ký địa điểm là họ có thể đem đến tận nhà. Với những người ở xa như tôi, dịch vụ này vô cùng tiện ích, giúp tôi tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại”, anh Tài cho biết.

Bưu điện tỉnh cũng đã tăng cường nhân viên đến các DN, HTX, để tư vấn, hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn Postmart.vn. Nhờ đó đến nay đã có 562 sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của Bình Định đã lên sàn Postmart.vn. Ông Nguyễn Gia Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, để góp phần tham gia phát triển kinh tế số, xã hội số tại tỉnh, Bưu điện tỉnh sẽ tích cực tham gia sâu vào lĩnh vực tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó, chú trọng hỗ trợ, hướng dẫn người dân ở khu vực nông thôn, miền núi còn thiếu thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền Internet hoặc chưa tự thanh toán được trên môi trường mạng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, giúp người dân tiếp cận công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh.

Ông Bình cho biết thêm: “Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục với mục tiêu thực hiện 100% các điểm phục vụ triển khai dịch vụ hành chính công và hỗ trợ người dân trong việc thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh tiếp tục xây dựng đề án DN bưu chính công ích tham gia hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các cấp, ngành và chính quyền các cấp rà soát các hộ sản xuất, kinh doanh có đủ điều kiện đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho hộ sản xuất, đẩy mạnh các giải pháp công nghệ trong việc thanh toán không dùng tiền mặt...”.

TRỌNG LỢI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay47
  • Tháng hiện tại715
  • Tổng lượt truy cập61,198
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây